Những người không bao giờ nên uống cà phê

Những người bị bệnh tim, trào ngược dạ dày, đang mang thai và cho con bú… cần tránh xa cà phê.

Cà phê có rất nhiều tác dụng như giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, suy tim, mất thính giác. Uống cà phê đậm đặc còn có tác dụng giảm cân.

Nhưng đối với một số người, cà phê có nhiều tác dụng phụ tiêu cực hơn là tích cực. Dưới đây là những nhóm người mà chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên uống cà phê để có sức khỏe tốt hơn.

Người bị bệnh tim

Vì caffein trong cà phê có thể gây tăng huyết áp và nhịp tim tạm thời. Bởi vậy, bất kỳ ai có bệnh tim phải tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng nên uống bao nhiêu cà phê là an toàn.

Người bị trào ngược dạ dày thực quản

Caffeine có thể nới lỏng cơ thắt thực quản dưới là van giữa thực quản và dạ dày. Điều này khiến các chất axit trong dạ dày xâm nhập vào thực quản, dẫn đến các triệu chứng trào ngược khó chịu như khó thở, ho, buồn nôn.

Người bị hội chứng ruột kích thích

Caffeine có thể tăng cường hoạt động đường ruột, trong đó có nguy cơ tiêu chảy (một trong những biểu hiện của hội chứng ruột kích thích). Bởi vậy, nếu bạn có vấn đề hệ tiêu hóa, hãy hạn chế hoặc tránh dùng đồ uống có caffeine.

Người bị glaucoma (cườm nước)

Áp lực nội nhãn tăng lên đối với những người bị bệnh tăng nhãn áp khi uống cà phê. Vì vậy, các bác sĩ khuyến khích người bị bệnh cườm nước hạn chế hoặc tránh uống thức uống có caffeine.

Người bị động kinh

Trong một nghiên cứu quy mô nhỏ, uống nhiều cà phê có liên quan đến việc tăng tần suất co giật. Bởi vậy, người bị bệnh động kinh cần trao đổi với bác sĩ về lượng caffeine có thể hấp thụ.

Phụ nữ mang thai

Từng có khuyến cáo phụ nữ mang thai nên hạn chế caffeine ở mức 200 mg (khoảng 2 tách cà phê) mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ sẩy thai, chuyển dạ sinh non và con nhẹ cân.

Tuy nhiên, một đánh giá năm 2020 được công bố trên tạp chí Y học Anh đã kết luận việc sử dụng caffeine trong thời kỳ mang thai không an toàn.

Mẹ cho con bú

Vì caffeine là chất kích thích và lợi tiểu nên người mẹ đang cho con bú có nguy cơ bị mất nước. Hiệp hội Mang thai Mỹ đề nghị tránh caffeine càng nhiều càng tốt trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Người bị rối loạn giấc ngủ

Uống một tách cà phê (hoặc nhiều hơn) sau một đêm ngủ không ngon giấc giúp bạn tỉnh táo. Nhưng thói quen uống cà phê của bạn có thể kéo dài chu kỳ khó ngủ và mệt mỏi.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Giấc ngủ, bạn nên tránh hấp thụ caffeine ít nhất 6 giờ trước khi đi lên giường.

Người hay lo lắng

Caffeine là một chất kích thích, có thể làm trầm trọng thêm sự căng thẳng ở một số người. Nếu thường xuyên trải qua các cơn hoảng sợ, bạn có thể cân nhắc việc tránh hoặc giảm lượng cà phê.

Trẻ em dưới 12 tuổi

Caffeine dễ khiến bất kỳ ai trong chúng ta hơi bồn chồn, đặc biệt có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ở trẻ nhỏ.

Trẻ uống cà phê có khả năng bị tăng nhịp tim, tăng cảm giác lo lắng, khó tập trung và đau bụng. Cà phê có tính axit khá cao, do đó nguy cơ làm hỏng men, sâu răng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *