Coffee Bean Belt

Trong giới cà phê có rất nhiều thuật ngữ chỉ về từng loại, từng vùng cà phê. Bạn có biết những thuật ngữ đó không. Hôm nay, A1 sẽ đem đến cho bạn một thuật ngữ vô cùng hay đó là Coffee Bean Belt nghĩa là Vành đai cà phê.

Định nghĩa Coffee Bean Belt

Có thể nói cà phê hay bất kỳ loại cây nào không phải ở đâu cũng trồng được, mỗi một loại sẽ có những đặc thù đất đai khí hậu riêng để phát triển. Chính vì thế, cà phê cũng chọn những mảnh đất, không khí riêng. Thuật ngữ Coffee bean belt dúng để chỉ các khu vực có môi trường và điều kiện khí hậu thuận lợi cho việc gieo trồng hạt cà phê trên toàn thế giới, tập trung ở xung quanh đường xích đạo. Vành đai ‘tưởng tượng’ giữa hành tinh này nằm trên đường xích đạo và đi qua khoảng 70 quốc gia, những quốc gia có khí hậu nhiệt đới cung cấp môi trường phong phú hoàn hảo cho việc trồng cà phê.

Sự khác biệt của Coffee Bean Belt

Không phải loại cà phê trồng ở vành đai đều như nhau, trải qua những điều kiện thỗ nhưỡng cũng khí hậu thay đổi qua từng quốc gia, hương vị sẽ rất khác biệt. Vậy bạn có thắc mắc về những khác biệt của nó không?

Từ vị trí nằm gần đường xích đạo, nhìn chung, các nước nằm trong vành đai này đều có thời tiết mát mẻ quanh năm, mưa nhiều, ngày nắng ấm, đêm mát lạnh và hơn cả là sở hữu loại đất đỏ bazan đặc biệt màu mỡ, dành riêng để trồng cà phê – yếu tố quyết định tạo nên mùi vị đặc trưng cho thức uống đặc biệt.

Cây cà phê cần một số điều kiện rất cụ thể để tồn tại và phát triển, và đây là nơi xuất hiện của vành đai cà phê. Vị trí địa lý của vành đai cà phê đặc biệt vì:

Có đủ mưa với mùa khô rõ rệt.
Khí hậu có những ngày nắng vừa phải với nhiệt độ ổn định và mát mẻ.
Có đủ độ cao để cây cà phê phát triển mạnh.
Đất đai màu mỡ cho cây cà phê

Tại sao vành đai cà phê lại quan trọng như vậy?

Khí hậu trong vành đai cà phê tạo điều kiện tối ưu cho việc trồng cà phê. Cây cà phê đòi hỏi những nhu cầu rất cụ thể để tạo ra cà phê chất lượng tốt. Chúng ta hãy nhìn vào chúng.

Lượng mưa

Cây cà phê cần khí hậu nhiệt đới ẩm, có mùa khô và mùa mưa rõ rệt. Rất nhiều nông dân trồng cà phê dựa vào lượng mưa là nguồn cung cấp nước duy nhất của họ, vì vậy mùa mưa cung cấp lượng nước cần thiết cho cây cà phê để tồn tại.

Mùa khô là cơ hội để thu hoạch những quả cà phê anh đào chứa những hạt cà phê. Mùa thu hoạch cà phê kéo dài từ hai đến ba tháng trong mùa khô, và những quả anh đào sẽ được hái nhiều lần trong những tháng đó khi chúng tiếp tục chín.

Nhiệt độ

Cây cà phê cần nhiệt độ ổn định do nhạy cảm với cả cực lạnh và nhiệt. Nhiều cây cà phê không chịu được nhiệt độ dao động lớn, cần nhiệt độ quanh năm từ 15 – 30 ° C (59 – 86 ° F).

Một vấn đề khác là một số loài cà phê không thích tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời. Để bảo vệ cây cà phê, một số trang trại sử dụng biện pháp bảo vệ cây rừng để che bóng mát cho cây cà phê.

Cà phê được trồng dưới bóng râm có những lợi ích khác như ngăn chặn sự phát triển của cỏ dại, bảo vệ khỏi sương giá và tăng số lượng các loài thụ phấn, dẫn đến số lượng quả cà phê anh đào lớn hơn.

Cà phê trồng trong bóng râm cũng mất nhiều thời gian hơn để chín, tạo ra một loại cà phê phức tạp hơn vì các loại đường trái cây tự nhiên có nhiều thời gian hơn để phát triển.

Vì cà phê được trồng gần đường xích đạo, các quốc gia sản xuất cà phê là một trong những quốc gia nóng nhất trên thế giới. Do đó, hầu hết cà phê được trồng ở độ cao, nơi có khí hậu mát hơn và ổn định hơn.

Độ cao

Hầu hết cà phê trên thế giới được trồng ở độ cao từ 1000 – 2000m (3300 – 6600ft) so với mực nước biển. Nhiệt độ ở những độ cao này không thay đổi nhiều giữa nhiệt độ cao nhất và thấp nhất, điều này rất lý tưởng cho cây cà phê.

Độ cao cũng cực kỳ quan trọng khi cây có hàm lượng caffein thấp vì ít có khả năng bị sâu bệnh tấn công hơn vì ít cư trú ở độ cao hơn.

Cà phê được trồng ở độ cao cũng mang lại cho cà phê một độ chua mong muốn giống như trong các loại rượu vang. Điều đó có thể khiến bạn ngạc nhiên do có sự nhầm lẫn rằng cà phê vốn có vị đắng .

Đất

Đất đóng một vai trò to lớn đối với sự tồn tại của hành tinh cà phê vì nó cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết không có từ không khí và nước.

Cà phê có thể phát triển ở nhiều loại đất, nhưng loại đất lý tưởng là đất đỏ núi lửa màu mỡ hoặc đất thịt pha cát sâu.

Nhiều quốc gia trong vành đai cà phê là một phần của Vành đai lửa. Hoạt động núi lửa được tìm thấy ở đó góp phần vào sự giàu có của đất mà cây cà phê phát triển mạnh.

Trên thế giới hai loại cà phê phổ biến nhất là Robusta và Arabica, hai loại này cũng sẽ có những đặc điểm riêng để cho ra hương vị tốt nhất. Những quốc gia sr xuất cà phê ngon nhất là Colombia, Guatemala, Costa Rica, Ethiopia, Kenya.

Hi vọng những thông tin nãy sẽ đem đến cho bạn một thuật ngữ mới trong quá trình tìm hiểu về cà phê của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *