Các kiểu rang cà phê phổ biến

Sau một quá trình thu hoạch và chọn lựa ra những hạt cà phê ngon, chất lượng tốt thì những hạt cà phê được đưa đi rang xay để tạo ra bột. Công việc rang cà phê cũng có nhiều cách thức khác nhau, bạn có biết có những kiểu nào không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được những thông tin về cách rang cà phê phổ biến nhất nhé!

Mục đích của việc rang là để làm chín hạt cà phê và làm bộc lộ thế mạnh hương vị vốn có của chúng. Không có mức độ rang nào được xem là tốt nhất cả mà nó phụ thuộc vào giống cà phê và nơi trồng. Và cũng tùy vào mỗi nền văn hóa ẩm thực khác nhau mà họ sẽ ưa chuộng việc rang nhạt hay đậm.

Mỗi hạt cà phê trong suốt quá trình rang, tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ dần thay đổi về màu sắc và có sự trương nở nhất định và thay đổi về cả khối lượng lẫn hương vị. Mỗi giống cà phê sẽ có những đặc điểm khác nhau nên trong quá trình rang cũng sẽ mang lại những thay đổi riêng, nhưng đặc điểm dễ nhận biết nhất để mô tả quá trình rang cà phê đó chính là màu sắc của hạt cà phê.

Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, các loại dầu tự nhiên trong cà phê tiết ra sẽ làm thay đổi màu sắc trên bề mặt hạt cà phê, chuyển dần từ màu xanh sang vàng và nâu dần cuối cùng là màu đen và hóa than. Khi rang, cà phê cũng sẽ phát ra những tiếng nổ nhỏ, có thể căn cứ vào đặc điểm này để xem cà phê đã được rang đến giai đoạn nào. Dưới đây là 4 cách rang cà phê phổ biến nhất:

1. Rang nhạt (light roast) từ 205-210 độ C:

Hương vị: nếu có kỹ thuật rang tốt thì sẽ có vị chua dịu, ngọt kèm với hương hoa và trái cây. Nếu rang có bất kỳ sai sót gì thì có thể mang vị cỏ, chua gắt như chanh.

Cách rang này phổ biến ở các nước Bắc Âu, Bỉ, Đức, Thụy Điển và Mỹ.

Mục đích dùng: phù hợp cho người chỉ thích thưởng mùi hương của hạt phê, không nên dùng kèm với các sản phẩm như đường, sữa tươi và sữa đặc.

Thời gian bảo quản: thường ngắn, dùng tốt nhất trong vòng 1 tháng sau khi rang, vì mùi hương là chất kém bền mà cà phê rang nhạt hết thơm thì chẳng còn gì để uống.

2.Rang vừa (medium roast/monk’s habit) từ 210-219 độ C:

Hương vị: với cấp độ rang thứ 2 này đường sẽ bị caramel hóa, tính acid bắt đầu giảm dần, có sự cân bằng giữa độ chua, ngọt và đắng, tính body vừa, hương vị sẽ mang mùi trái cây chín hoặc chocolate.

Phổ biến: miền bắc nước Pháp và một số vùng của Nhật Bản.

Mục đích dùng: phù hợp cho những bạn thích sự cân bằng của giữa mùi hương và vị khi uống, có thể đi kèm với đường và sữa tươi.

Thời gian bảo quản: lâu hơn so với rang nhạt, dùng tốt nhất trong vòng dưới 1 năm tình từ lúc mới rang xong nếu bảo quản tốt (bằng hộp thiếc và bơm khí trơ như hãng Illy, hay bằng bịch cà phê có van 1 chiều tốt như hãng Carraro).

3.Rang vừa đủ đậm (Medium-Dark Roast) từ 219-225 độ C:

Với cách rang này, cà phê có màu đậm hơn so với rang vừa, thường sẽ có các mảng dầu không liên tục trên mặt cà phê.

Hương vị: có vị đắng, tính body dày, độ chua và ngọt ít, có vị cay và caramel nồng.

Phổ biến: miền nam nước Pháp và miền bắc nước Ý.

Mục đích dùng: phù hợp cho những người thích đậm và đắng dịu, đi kèm được với đường, sữa tươi và sữa đặc.

Thời gian bảo quản: giống với mức rang vừa, tuy nhiên nếu bảo quản không tốt sẽ dễ bị ôi thiu do bề mặt cà phê có dầu.

4. Dark Roast – Rang đậm trên 230 độ C

Kiểu rang này mất gần như hầu hết hương vị vốn có, bề mặt hạt cà phê tối đen và sáng bóng do dầu tương ra.

Hương vị: chủ đạo là vị đắng, bánh mì nướng, gỗ cháy.

Phổ biến:  Tây Ban Nha, miền nam nước Ý và Hy Lạp.

Mục đích dùng: phù hợp cho một buổi sáng bạn cần cực kì tỉnh táo.

Thời gian bảo quản: thường ngắn, nên dùng trước 1 tháng sau kể từ lúc rang xong, vì dầu trên bề mặt phê rất nhiều nên cảy ra trường hợp cà phê ôi thiu rất nhanh. Mọi người có thể thử mua cà phê Starbuck ở mức đậm nhất để trải nghiệm thử, mặc dù trên bao bì họ ghi có thể bảo quản được 1 năm nhưng kinh nghiệm của mình là nên dùng càng nhanh càng tốt.

5.Các kiểu pha chế với từng cách rang

Với mỗi một kiểu rang thì sẽ có tương ứng những cách pha để đảm bảo giữ nguyên được hương vị vốn có của việc rang.

  • Rang Nhạt: Thích hợp pha drip, chemex, pour over

  • Rang trung bình: Thích hợp pha syphon, french press, drip, aeropress

  • Rang trung bình đậm: Thích hợp pha Phin Việt Nam, espresso, moka pot, ibrik (kiểu Thổ Nhĩ Kỳ)

  • Rang Đậm: Thích hợp pha Phin Việt Nam, espresso, moka pot, ibrik (kiểu Thổ Nhĩ Kỳ)

Trong bài viết trên A1 VIỆT NAM đã đưa các bạn đi tìm hiểu về các cấp độ rang cà phê và các kiểu pha chế tương ứng với những cấp độ rang đó. Rang cà phê là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của cà phê. Bởi vậy nếu bạn muốn trở thành một người am hiểu cà phê thật sự thì việc nắm bắt những kiến thức này là vô cùng quan trọng. Hi vọng thông tin đưa đến cho các bạn là hữu ích nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *