ĐẶC ĐIỂM CÁC LOẠI CÀ PHÊ TẠI VIỆT NAM

Cà phê đã trở thành một thói quen của người Việt Nam với mỗi buổi sáng, tối. Mỗi người sẽ chọn cho mình một loại cà phê khác nhau như cà phê sữa, cà phê đen, cà phê vợt…Vậy cà phê tại Việt Nam có bao nhiêu loại và loại mình uống sẽ thuộc giống nào, đặc điểm ra sao. Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu về đặc điểm của các loại cà phê nhé!

Cà phê ở nước ta được trồng ở các vùng Tây Nguyên như: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk… với số lượng rất lớn, gồm 5 loại là Arabica, Robusta, Culi, Cherry, Moka.

1.Cà phê Arabica

Cà phê Arabica (hay còn gọi là cà phê chè) loại cà phê này có hạt hơi dài, được trồng tại Lâm Đồng, ở độ cao từ 800 mét trở lên so với mực nước biển, nhưng thơm ngon nhất phải từ 1300 – 1500 mét.

Cà phê Arabica Việt Nam gồm 2 loại chính là Catimor và Moka. Cà phê Moka có mùi thơm nhẹ, vị nhạt. Cà phê Catimor có mùi thơm nồng nàn, vị chua nhẹ.

Thương hiệu kinh doanh

Ở nước ta có nhiều thương hiệu kinh doanh Cà phê Arabica như Trung Nguyên, Mê Trang, H’ren, TNI King Coffee…

Cách chế biến

Quả Arabica được thu hoạch, rồi lên men (ngâm nước cho nở…) rồi rửa sạch rồi sấy. Vì thế hương vị của Arabica hơi chua. Đây cũng được coi là một đặc điểm khác biệt của loại cà phê này. Người ta thường ví vị chua đó giống như khi mình ăn chanh, sẽ thấy rất chua. Nhưng lập tức thấy được vị đắng của vỏ. Cách cảm nhận vị chua của cà phê cũng như vậy.

2.Cà phê Robusta

Cà phê Robusta (hay còn gọi là cà phê vối), được trồng chủ yếu ở vùng thổ nhưỡng Tây Nguyên VN – đặc biệt là vùng đất bazan (Gia lai, Đắk Lắk) với độ cao dưới 600m.

Hạt cà phê Robusta khá nhỏ, có mùi thơm dịu, được sấy trực tiếp chứ không lên men nên có vị đắng gắt, độ cafein cao, nước có màu nâu sánh, đậm đặc, phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.

Thương hiệu kinh doanh

Cà phê Robusta được các thương hiệu cafe nổi tiếng kinh doanh như Mê Trang, H’ren, Bình Minh,…

Cách chế biến

Bước 1 : Chọn lựa những hạt Cà phê Robusta có nhân to, chắc chắn

Bước 2 : Bắt đầu rang cà phê với nhiệt độ từ 180 độ C, thời gian rang từ 12 đến 20 phút.

Bước 3 : Sau khi hạt Cà phê Robusta bắt đầu chuyển màu, xuất hiện những tiếng nổ lần 1 thì bắt đầu tăng nhiệt độ lên mở các mức 200, 235 và 250 độ C.

Bước 4 : Tắt bếp sau khi lượt nổ thứ 2 kết thúc (thông thường sẽ sau lượt nổ thứ 1 vài chục giây), hạt Cà phê Robusta lúc này sẽ có màu nâu đậm và mùi thơm nồng nàn.

Bước 5 : Nhanh chóng đổ Cà phê Robusta ra khay và làm nguội.

Bước 6 : Bảo quản hạt Cà phê Robusta đã rang ở nơi thoáng mát trong 24h rồi bắt đầu đem đi xay.

Hạt được sấy trực tiếp chứ không phải lên men nên vị đắng chiếm chủ yếu. Loại này uống đậm đà hơn.

3.Cà phê Culi

Cà phê culi của nước ta có hạt tròn to, bóng, đặc biệt so với các loại cafe khác là nó chỉ có một hạt duy nhất trong một trái. Cà phê culi vị đắng ngắt, hương thơm quyến rũ, hàm lượng cafein cao, nước màu đen sánh.

Thương hiệu kinh doanh

Các thương hiệu Cà phê Culi bạn có thể dễ dàng tìm mua trên thị trường như Mộc, Rita Võ cafe, cafe Bùi Văn Ngọ Đà Lạt, Lion,…

Cách chế biến

Để có được một mẻ cà phê culi đầy đủ, những hạt cà phê tròn đơn lẻ phải được phân loại từ những hạt cà phê dẹt trung bình. Hạt cà phê phải được phân loại từ hạt tiêu chuẩn ( kích cỡ sàng 16, sàng 18…).

Sau khi được phân loại, hạt cà phê culi được cho là rang ngon hơn so với hạt thông thường do hình dạng tròn của chúng, cho phép chúng cuộn bên trong máy rang, mang lại một món rang ngon tuyệt hảo .

4.Cà phê Cherry

Cà phê Cherry (hay còn gọi là cà phê mít), được trồng ở vùng Cao Nguyên nước ta và có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, cho năng suất cao. Cà phê Cherry gồm 2 loại chính là Liberica và Exelsa, hạt cà phê có màu vàng, sáng bóng, mùi hương thoang thoảng khi pha và có vị chua nhẹ, tạo ra một cảm hứng thư giãn dễ chịu.

Hương vị

Hạt cà phê vàng, sáng bóng rất đẹp.

Khi pha tạo ra mùi thơm thoang thoảng, đặc biệt là vị chua của Cherry tạo ra một cảm giác thật sảng khoái.

Cherry rất thích hợp với sở thích của phái nữ với sự hòa quyện giữa mùi và vị tạo ra một cảm giác dân dã, cao sang quý phái.

5.Cà phê Moka

Cà phê Moka là một trong các loại cà phê khó trồng nhất tại Việt Nam, bởi khả năng chống lại sâu bệnh thấp, đòi hỏi quy trình chăm sóc tỉ mỉ, loại này thường được trồng tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Cần có điều kiện môi trường lẫn kỹ thuật chăm bón đặc thù, nhưng năng suất lại rất ít. Cây cà phê Moka chỉ có thể sinh trưởng và phát triển ở độ cao từ 1500m nên rất ít nơi trồng được. Càng lên cao, cộng thêm với điều kiện thổ nhưỡng, canh tác phù hợp thì hương vị và chất lượng của Moka càng tuyệt vời. Chỉ ở vùng đất thuộc Thành phố Đà Lạt với độ cao 1600m là cà phê Moka thơm ngon nhất. Có thể nói Moka là hoàng hậu trong vương quốc cà phê. Hạt Moka lớn và đẹp hơn nhiều so với giống khác.

Thương hiệu kinh doanh

Do hương vị cũng như độ quý hiếm của Moka mà đây trở thành một món quá dành tặng nhau của những người sành cafe, các thương hiệu nổi tiếng kể đến như: Cà phê Gốc, Highlands, Zara bean coffee, Rey cafecà phê nguyên chất,…

Mỗi năm lượng cà phê Việt Nam xuất khẩu sang các nước luôn ở mức cao và ngày càng tăng lên. Nhờ vào điều kiện khí hậu cũng như địa hình mà cho ra những hạt cà phê với hương vị ngon nhất, tốt nhất. Trong tương lai, với sự phát triển của khoa học công nghệ thì cà phê được sản xuất sẽ ngày càng nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, đến nhiều quốc gai hơn.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *