CÀ PHÊ “THẦN DƯỢC” CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG? NÊN DÙNG BAO NHIÊU LÀ TỐT

Trên thế giới hiện nay, cà phê ngày càng được ưa chuộng với nhiều lợi ích trong  cuộc sống cũng như sức khỏe. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu ở Phần Lan vừa phát hiện ra rằng, uống cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đái đường. Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ năm 2018, uống cà phê có chứa caffein trong thời gian dài có tác dụng liên quan đến việc giảm nguy cơ tiền tiểu đường và tiểu đường.

Nếu bạn cảm thấy mình có khả năng mắc bệnh, thì cũng có nhiều cách để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại hai, bao gồm ăn một số loại thực phẩm và đồ uống để làm như vậy. Theo một nghiên cứu được công bố trên The American Journal of Clinical Nutrition, thức uống tốt nhất để giảm bệnh tiểu đường loại 2 cho cả nam và nữ là cà phê.

1.Tại sao uống cà phê lại trị bệnh tiểu đường?

Cà phê có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch, khả năng rằng caffeine và axit chlorogenic chứa trong cà phê có liên quan đến sự trao đổi chất.

Caffeine có chức năng kích thích dây thần kinh giao cảm, và khi uống cà phê, chỉ số huyết áp cũng như lượng đường trong máu sẽ tăng ngay lập tức sau đó. Tuy nhiên, uống cà phê mỗi ngày được cho là có thể đẩy mạnh quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Ngoài ra, axit chlorogenic (một polyphenol chứa trong cà phê) có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Oxy hoạt tính chủ yếu là oxy không ổn định được tạo ra trong cơ thể, khi oxy hoạt động quá mức sẽ làm tổn thương các tế bào và gen, phản ứng với lipid trong máu, gây xơ cứng động mạch và nhồi máu cơ tim.

Người ta cho rằng axit chlorogenic hoạt động để ngăn chặn tình trạng viêm và mất cân bằng oxy hóa, stress và góp phần ngăn ngừa bệnh tiểu đường và xơ vữa động mạch.

2.Uống 3 – 4 tách sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong “Nghiên cứu JPHC” của Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Y học Toàn cầu do Mitsuhiko Noda công bố năm 2009, từ 5.000 đến 6.000 người Nhật trong độ tuổi từ 40 đến 69 đã uống “3 đến 4 tách cà phê mỗi ngày” khi so sánh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. đối với “những người không uống” đã giảm 17% ở nam giới và 38% ở nữ giới.

Xu hướng này không xảy ra ở những người có thói quen uống trà hoặc trà ô long. Cà phê được báo cáo là ức chế sự hoạt hóa của cortisol, được giải phóng để đáp ứng với sự giảm đi căng thẳng, làm giảm tăng huyết áp do căng thẳng và giảm tác động của căng thẳng.

Ngoài ra theo một nghiên cứu cho rằng nguy cơ tử vong giảm so với những người không uống cà phê tương ứng là: 12% người uống 2-3 ly mỗi ngày, 12% người uống 4-5 ly mỗi ngày, 16% người uống 6-7 ly cà phê mỗi ngày, 14% đối với những người uống nhiều hơn 6 ly mỗi ngày.

3.Uống cà phê như thế nào là đúng cho người mắc bệnh tiểu đường

Uống cà phê nguyên chất

Mặc dù cà phê có tác dụng tích cực ở dạng nguyên chất nhưng lợi ích không giống nhau đối với cà phê có thêm chất làm ngọt hoặc các sản phẩm từ sữa. Cà phê có thêm đường, kem thường chứa nhiều carbs và giàu calo không tốt cho sức khỏe. Chất làm ngọt được thêm vào cà phê sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp hai và béo phì. Uống cà phê có nhiều chất béo bão hòa hoặc đường thường xuyên có thể làm tăng thêm tình trạng kháng insulin, góp phần gây ra bệnh tiểu đường tuýp hai.

Chính vì vậy, nên sử dụng cà phê ở dạng nguyên chất hoặc dùng chung với các loại đường ăn kiên hoặc chất ít béo để có thế đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Khuyến cáo sử dụng với người bình thường

Theo cơ quan An toàn Thực phẩm của Liên minh châu Âu EU (EFSA) lượng caffeine tiêu chuẩn để duy trì một sức khỏe ổn định ở người trưởng thành là dưới 400mg, lượng hấp thụ của 1 lần không được vượt quá 200mg.

Đối với cà phê thông thường, người ta nói rằng lượng caffeine thích hợp là từ 4 đến 5 ly mỗi ngày.

Ở người khỏe mạnh, caffein trong cà phê cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, bồn chồn, lo lắng … Ngay cả khi tiêu thụ vừa phải, vẫn có những rủi ro cần cân nhắc, chẳng hạn như: Tăng cholesterol khi uống cà phê hoặc cà phê espresso không lọc, tăng nguy cơ ợ ​​chua. , đường huyết cao sau bữa ăn.

Khuyến cáo với người bệnh tiểu đường

Nếu người bệnh tiểu đường khó ngủ nên hạn chế loại thức uống này vì chất caffeine tác động lên hệ thần kinh trung ương, sẽ gây khó ngủ hơn và mệt mỏi, nó sẽ tạo cảm giác hưng phấn tác động vào chức năng vận động, tác động lên cơ xương, làm cảm giác mệt mỏi trở nên nặng nề hơn.

Nếu người bệnh tiểu đường có các bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh và tim mạch cũng nên hạn chế uống thức uống này vì chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh lý của bạn.

Nếu người tiểu đường có huyết áp cao, bệnh lý về tim mạch và phụ nữ mang thai nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ caffeine. Nếu bạn đang từ 55 tuổi trở lên, không nên uống quá 4 tách mỗi ngày.

Đối với những bệnh nhân đái tháo đường đã được kiểm soát tốt có thể uống 1-2 lần/ngày là phù hợp nhất. Còn những bệnh nhân đái tháo đường có lượng đường huyết khó kiểm soát thì nên ngưng uống cà phê.

Người bệnh tiểu đường nên chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, cần tìm hiểu thật kĩ để hạn chế những sản phẩm làm tăng lượng đường trong máu dẫn đến bệnh tiến triển nặng hơn.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *