CÁC CÁCH PHA CÀ PHÊ PHỔ BIẾN NHẤT

Nói đến cà phê thì có vô cùng nhiều những loại khác nhau với kiểu thưởng thúc cũng khác. Vậy bạn đã thử tìm hiểu về nó chưa? Tục ngữ Thổ Nhĩ Kỳ có câu “Coffee should be black as Hell, strong as Death, and sweet as Love” – Có nghĩa là Cà phê phải đen như Địa Ngục, phải đắng như Tử Thần và ngọt ngào như Tình Ái. Cách pha cà phê quyết định một phần đến hương vị và độ thơm ngon của ly cà phê. Những người “sành” cà phê sẽ rất nhạy cảm với hương vị cà phê được pha theo những cách khác nhau.

1.Pha cà phê kiểu nhỏ giọt

Cà phê phin

Cà phê pha phin là cách phổ biến tại Việt Nam với dụng cụ pha chế đơn giản chỉ 1 cái ly cùng 1 phin bên trong.

Sau khi cho bột cà phê lên trên chiếc phin, người ta sẽ đổ nước nóng lên để chiết xuất cà phê. Dung dịch cà phê nguyên chất sẽ chảy xuống dưới cốc. Khi cà phê ngừng nhỏ giọt là bạn có thể thưởng thức.

So với những cách pha thông thường khác, cách pha phin tuy mất nhiều thời gian và kỳ công hơn, song, lại mang đến hương vị đậm chất cà phê từ những giọt đầu tiên.

Cà phê Pour Over

Cách pha là để nước sôi đi qua bột cà phê, bã cà phê được giữ lại trên bộ lọc còn nước cafe chảy xuống bình đựng cà phê bên dưới. Cách pha cà phê pour over cho ly cà phê đầy đủ hương vị nhất, và thường phải sử dụng cà phê Specialty để pha.

Cách pha

Dùng nước sôi 90-96 độ tráng rửa giấy lọc, phin V60 để khử mùi giấy và làm nóng phễu.

Cho cà phê vào phễu V60 theo lượng mong muốn của mình.

Rót 60ml nước sôi vào phin lọc theo vòng tròn chiều kim đồng hồ. Ủ cà phê trong vòng 30 giây. Rót tiếp 240ml nước sôi còn lại vào phin. Rót chậm, liên tục và theo vòng tròn trong vòng 2 phút.

Sau 2:00 – 2:30, cà phê đã sẵn sàng để thưởng thức.

2.Pha cà phê kiểu ngâm

Cà phê loại này sẽ được ngâm trong nước lạnh tùy theo lượng bột cà phê cho vào có thể tù 4 – 24 tiếng. Cà phê sẽ có hương vị nhẹ nhàng hơn, vị chua và đắng sẽ ít hơn với cách pha thường.

Cách pha

Chuẩn bị lượng bột cà phê theo sở thích của mình, ở đây ví dụ sẽ có 50gr cà phê. Cho 1/2 lượng bột cà phê đã chuẩn bị sẵn vào hủ thủy tinh. Tiếp theo, đổ khoảng 250ml nước vào bên trong. Dùng muỗng để khuấy cho bột cà phê thấm đều nước.

Sau khoảng 5 phút, cho 1/2 lượng bột cà phê còn lại vào trong bình thủy tinh. Đổ tiếp 250ml nước vào trong bình để đảm bảo bột cà phê có thể được ngấm nước. Nếu pha cà phê với lượng 10 hoặc 20gr, bạn có thể cho hết bột cà phê vào bình ủ và cho nước vào 1 lần. Tỷ lệ giữa cà phê và nước sẽ là 1:10 hoặc 1:15.

Đậy chặt hủ thủy tinh và cho vào ngăn mát tủ lạnh để ủ trong 12 – 24 giờ. Thời gian ủ dài hay ngắn còn tùy thuộc vào lượng bột cà phê Cold Brew là nhiều hay ít. Bạn có thể ủ trong khoảng thời gian khác nhau và cảm nhận hương vị để tìm ra khoảng thời gian ủ thích hợp cho riêng mình.

Sau khi hết thời gian ủ, bạn lấy cà phê trong tủ lạnh ra. Đổ cà phê đã ủ vào một phin sứ lọc đã có giấy lọc bên trong. Rót cà phê vào phin lọc từ từ để giúp giữ lại bã cà phê.  Sau đó bạn có thể thưởng thức theo cách của mình như cho đường, sữa, kem hay uống nguyên chất.

3.Pha cà phê bằng áp suất

Cà phê Espresso

Đây là một loại cà phê vô cùng phổ biến có xuất xứ từ Ý. Espresso – tên của loại cà phê này được đặt theo chính cách pha chế của nó. .

Người ta sẽ sử dụng một chiếc máy pha cà phê chuyên dụng (gọi là Espresso Machine) chỉ cần nhấn nút hơi nước nóng sẽ ép cà phê đã được rang xay sẵn với áp suất 9 đến 10 atmosphere. Và chưa đầy 30 giây, bạn sẽ có một tách Espresso đậm đặc gấp nhiều lần cà phê thông thường.

Một tách cà phê Espresso nổi bật với 2 lớp: Lớp bọt khí màu vàng óng ở trên bề mặt và lớp dung dịch cà phê màu đen ở dưới.

Americano được hiểu là cà phê của người Mỹ. Loại cà phê này thực chất xuất phát từ cà phê Espresso của người Ý. Người Mỹ đã thường thêm nước vào để có độ chua và đắng phù hợp với họ từ đó cho ra loại cà phê Americano.

Theo đánh giá, vị của cà phê Americano khá ngọt, ít đậm và không hề có vị chua từ hạt Arabica.

Cách pha chế cũng rất đơn giản khi bạn chỉ cần thêm ít nước nóng vào tách Espresso.

4.Pha cà phê kiểu nấu sôi

Cà phê Moka Pot

Moka Pot thực chất là 1 chiếc bình đun cà phê có lịch sử lâu đời, hơi thiên một chút về kiểu pha dùng áp suất. Mỗi Moka Pot pha được khoảng 2-3 ly cà phê nhỏ.

Cấu tạo của ấm Moka gồm 3 phần:

  • Phần dưới cùng chứa nước (nồi hơi)
  • Phần ở giữa là bộ lọc để chứa bột cà phê
  • Phần trên cùng là bình chứa thành phẩm (dung dịch cà phê đã được chiết xuất)

Cách pha

Cách pha cafe Moka Pot có đôi chút khác biệt so với các phương pháp khác, đó là bạn phải đun trực tiếp cà phê trên bếp, thứ hai là căn chỉnh kỹ lưỡng tỷ lệ nước và bột cà phê.

Đầu tiên bạn sẽ cho nước vào phần dưới cùng của ấm.

Tiếp theo, bạn cho lượng cà phê theo ý thích vào phần bộ lọc ở giữa.

Cuối cùng, vặn chặt chúng lại với nhau và đun trên bếp. Nước sôi sẽ bốc hơi lên phần lọc hòa tan cà phê, lượng dung dịch này được đẩy lên phần trên cùng để rót ra tách và thưởng thức.

Ngoài ra, hiện nay còn có các kiểu pha cà phê phá cách như cà phê Capuchino, Latte, Frappuccino, Mocha, cà phê trứng…với hương vị dễ chịu phù hợp cả với phái nam và nữ.

Tóm lại, mỗi cách pha cà phê đều có một hương vị rất riêng biệt nên hãy chọn cho một một cách pha phù hợp để có một tách cà phê thật tuyệt nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *