Nguồn gốc của cà phê sữa đá

Cà phê được du nhập vào Việt Nam năm 1857 bởi một linh mục người Pháp.  Ngày nay, có nhiều trang trại cà phê rải rác trên khắp vùng Tây Nguyên. Việt Nam hiện là nước sản xuất cà phê vối(Robusta) lớn nhất – và là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới.

Cà phê ở Việt Nam không chỉ là thức uống mà còn là phong cách sống. Nếu những con đường, những công viên vắng đi những quán cà phê thì cảm giác thật tẻ nhạt. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những quán cà phê nhỏ hay đơn giản chỉ là vài chiếc ghế để trong con hẻm nhỏ. Nó không chỉ là lấy lại năng lượng mà còn là sự gắn kết, thư giãn với nhau. Trong đó cà phê sữa đá là một cái gì đó vô cùng đặc biệt với truyền thống của nước ta.

Cà phê sữa đá

Cà phê sữa đá được ra đời đầu thế kỷ 20. Người Hà Nội mới làm quen và uống cà phê nhưng bấy giờ chủ yếu là thanh niên con nhà giàu được đi du học ở Pháp. Hoặc những người có trí thức. Với sự kết hợp hài hòa giữa các thái cực đắng – ngọt, bùi – béo, cà phê sữa đá đã chiếm được tình cảm của nhiều thực khách.

Văn hóa cà phê ở Việt Nam có những nét riêng từ phong cách pha chế đến gu thưởng thức mang âm hưởng riêng từng vùng miền. Trên thế giới có rất nhiều cách thưởng thức cà phê khác nhau, nhưng cà phê sữa đá của người Việt được đánh giá là một nét ẩm thực rất độc đáo.

Cà phê được pha bằng phin điểm nhấn của người Việt – một cách pha chế bằng dụng cụ đơn giản, tiện dụng nhưng vẫn đảm bảo mang đến một ly cà phê chất lượng. Bên cạnh đó, gu thưởng thức cà phê chuộng vị mạnh mẽ, đắng và đậm hậu vị của người Việt.

Khí hậu và khẩu vị của từng vùng miền khác nhau đã tạo nên nhiều nét phá cách so với cách uống cà phê truyền thống. Việc cho thêm đá, pha đường, hòa thêm sữa đặc vào cà phê đã trở thành thói quen phổ biến, góp phần làm đa dạng cho nền văn hóa cà phê Việt. Nếu cà phê nóng, thuần chất được pha phin, nức tiếng với vị đắng đậm, thì cà phê đá dành cho những người thích cảm giác mát lạnh pha lẫn vị đắng đằm vị.

Cách pha cà phê sữa đá ngon

Để có được ly cà phê ngon bạn cần chuẩn bị những thứ như bộ cà phê, phin, sữa đặc và đá

Bước 1:

Đầu tiên, bạn cần làm nóng  phin cà phê để giữ được độ nóng của chúng. Tiếp theo bạn cho 2 -3 thìa cà phê vào phin tùy theo khẩu vị. Lưu ý bạn nên cho nhiều một chút để có độ sánh cũng như độ đậm đặc của vị cà phê rang xay. Nếu cho quá ít vị cà phê sẽ bị nhạt và không được sánh mịn. Mất hấp dẫn và khiến cà phê bị loãng.

Sau khi cho cà phê vào phin, bạn lắc nhẹ để cà phê được dàn đều, mặt cà phê sẽ được phẳng hơn và dễ nén hơn.

Bước 2:

Sau khi đã cho cà phê vào phin vào nén xong, bạn cho sữa đặc đã được chuẩn bị sẵn vào ly. Nên cho ở mức vừa khẩu vị tránh cho nhiều quá khiến cà phê quá ngọt, lúc đó cà phê mất đi vị đắng vốn có của cà phê.

Bước 3:

Bạn đổ nước sôi và đậy nắp nén phê lại, nên đổ từ từ để cà phê ngấm vừa nước. Nếu phin cà phê của bạn có chốt nén thì bạn vặn chặt để nén cà phê xuống dưới. Nếu không có chốt nén, bạn có thể sử dụng muỗng hoặc thìa để nén. Nước pha thường ở nhiệt độ 100C.

Bước 4:

Bạn chỉ cần chờ cho cà phê nhỏ giọt xuống ly cho đến hết là có thể thưởng thức. Lúc này bạn khuấy đều hỗn hợp cà phê và sữa cho tan đều ra, có thể cho thêm đá hoặc không tùy vào sở thích của bạn.

Một số điều bạn cần lưu ý

Lựa chọn nguyên liệu chất lượng

Để có được hương vị cà phê đúng chuẩn, bạn nên lựa chọn cà phê nguyên chất đúng hãng đúng chất lượng.Giúp bạn có một ly cà phê sữa đá thơm ngon đúng điệu.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại cà phê kém chất lượng khiến cho người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn. Nếu bạn muốn mua cà phê hãy đến với A1 VIỆT NAM chúng tôi cam kết chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Dụng cụ pha cà phê phải được đảm bảo vệ sinh

Để đảm bảo an toàn vệ sinh, bạn nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các dụng pha cà phê như phin, thìa, cốc,…kể cả khi không sử dụng bạn cũng vệ sinh chúng sạch sẽ để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, để có cách pha cà phê thơm ngon đúng vị bạn nên sử dụng phin cà phê bằng nhôm. Bởi với chất liệu nhôm sẽ giúp cà phê của bạn đậm vị hơn và thơm ngon hơn.

Chọn một nơi uống cà phê

Một ly cà phê sẽ ngon hơn khi bạn có một vị trí ngồi thật đặc biệt. Có thể là khu vườn, bên cạnh cửa sổ, phòng sách hoặc một góc phố quen thuộc. Mọi thứ tạo nên cái sự hài hòa, thư thái giúp cho ly cà phê thật hoàn hảo.

Bài viết là những thông tin về cà phê sữa đá nét đặc trưng của người Việt. Hi vọng bạn sẽ có cho mình lựa chọn mua cà phê thật đúng chuẩn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *