UỐNG CÀ PHÊ – NGĂN NGỪA NHIỀU BỆNH VỀ TRÍ NHỚ

Một nghiên cứu  của Na –uy dã gợi ý rằng uống cà phê một cách điều độ, 5 tách cà phê 1 ngày có thể giảm khả năng mắc bệnh tim mạch, Pakiston và Alzheimer. Các nhà nghiên cứu đã dựa trên những kết quả số liệu thu được từ việc diều tra ở 27.000 người phụ nữ ở Mỹ. Những người  này uống khoản 1 -3 tách cà phê mỗi ngày đã giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mạch và các viêm nhiễm như ‘ pakinston’ và tiểu đường tới 20 -25 %.

1.Cà phê giúp tỉnh táo, suy nghĩ nhạy bén

Có thể bạn hay cho rằng uống cà phê gây mất trí nhớ hay ảnh hưởng đến không tốt đến cơ thể. Nhưng mỗi buổi sáng trong thời gian từ 9-11h, bạn dùng một tách cà phê thì cơ thể sẽ thật tỉnh táo tập trung làm việc. Thêm vào đó chất caffein kích thích thần kinh trở nên minh mẫn cũng như có những suy nghĩ nhạy bén, đưa ra những ý tưởng sáng tạo trong công việc. Cà phê là một trợ thủ đắc lực cho việc ngăn chặn hiện tượng suy giảm trí nhớ.

Ngoài ra, caffeine cũng kích thích hệ thống thần kinh trung ương bằng cách thúc đẩy giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khác, bao gồm noradrenaline, dopamine và serotonin giúp cải thiện tâm trạng, thời gian phản ứng, học tập và tập trung hiệu quả.

2.Cà phê giúp cải thiện trí nhớ

Ngày nay, từ trẻ em đến người lớn đều sẽ có sự suy giảm trí nhớ, hay quên. Điều này gây nên những cản trở trong việc học cũng như làm việc. Có thể quên đi những bài học quan trọng hay quên deadline công việc mà không một ai mong muốn. Chính vì thế sức khỏe tinh thần, trí tuệ ngày càng được coi trọng, mọi người đầu tư tiền  của vào để có những liệu trình điều tro=ị tốt nhất. Nhưng có phải những điều này lúc nào cũng tố và là giải pháp tối ưu nhất không?

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa họcNutrients đã trình bày một đánh giá có hệ thống về các nghiên cứu trên động vật, cho thấy khi được tiêu thụ caffein thường xuyên, khả năng chú ý được tăng cường, khả năng tập trung, học tập và một số dạng bộ nhớ cũng được cải thiện.

Tiến sĩ Javier Vázquez từ Congnitive Neurolab thuộc khoa Khoa học Y tế của UOC, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích thêm: “Chất này cải thiện khả năng nhận thức, tăng khả năng và tính linh hoạt trong cả sự chú ý không gian và sự chú ý có chọn lọc, trí nhớ làm việc và trí nhớ ngắn hạn”.

Theo Sci-Newsnghiên cứu đã cho thấy người uống cà phê có nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn hẳn những người không uống nhờ ngăn chặn việc tích tụ Aβ-amyloid trong não.

3.Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Alzheimer là một căn bệnh phổ biến thường gặp ở những người cao tuổi, trí nhớ giảm sút, lúc nhớ lúc quên. Alzheimer và nhóm bệnh suy giảm nhận thức – mất trí nhớ khác đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong sớm hàng đầu và vẫn chưa có thuốc chữa.

Bệnh Alzheimer xuất hiện khi các amyloid kết tụ với nhau tạo thành mảng gây độc cho não, nhưng caffein có thể làm chậm quá trình này. Cụ thể, uống 2 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm sự tích tụ amyloid trong não đi 5%, tương đương với giảm 8% khả năng xuất hiện suy giảm trí nhớ trong cùng một khoảng thời gian.Căn bệnh này là nổi lo lắng của nhiều người vậy nên làm gì để giảm đi nguy cơ mắc bệnh.

Các nhà khoa học Australia đã chỉ ra rằng thói quen uống cà phê hàng ngày có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Những người có thói quen uống cà phê thường xuyên có ít khả năng phát triển suy giảm nhận thức hơn những người khác hoặc không phát triển bất kỳ triệu chứng nào trong suốt thời gian theo dõi.

Nghiên cứu này tuy vẫn chưa thể tìm ra được nhiều hơn nhưng cà phê là thức uống vô cùng đơn giản mà ai ai cũng có thể dùng.

Ngoài ra, những người có triệu chứng hoặc không có đều nên có lối sống và sinh hoạt lành mạnh, ăn uống khoa học, tập thể dục thương xuyên, tham gia các hoạt động xã hội để tiếp xúc giao lưu vói nhiều người hơn. Những việc này giúp tinh thần vui vẻ thần kinh được thả lỏng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

4.Nên dùng cà phê như thế nào là đủ

Theo các chuyên gia, nếu chúng ta chỉ uống 1 ly cà phê/ngày, hãy tăng lên 2 bởi so với người uống 1 ly, người uống 2 ly giảm thêm được 8% nguy cơ suy giảm nhận thức trong vòng 18 tháng, riêng tốc độ tích tụ Aβ-amyloid giảm được 5%. Đồng thời những sản phẩm cà phê sử dụng phải đảm bảo chất lượng thì mới tốt cho sức khỏe.

Với những thông tin trên, cà phê chỉ là sản phẩm hỗ trợ một phần nào đó vào việc ngăn ngừa bệnh, không nên lạm dụng quá mức mà quên đi việc sử dụng thuốc hỗ trợ. Đặc biệt, những người có những vấn đề mà bác sĩ khuyên không nên dùng cà phê thì nên tránh xa để đảm bảo sức khỏe bạn nhé.

Trước đó, nhiều nghiên cứu cho thấy việc bổ sung cà phê, trà, ca cao… sẽ đem lại nhiều lợi ích về tim mạch, chuyển hóa, gan, thận, ngăn ngừa ung thư… do tác động tổng thể của caffein và nhiều chất chống oxy hóa có lợi khác trong các thức uống này.

Hiện nay trên thị trường có vô vàng các loại cà phê nên người tiêu dùng phải có cho mình những chọn lựa hợp lý. Nếu bạn còn băng khoăn hãy đến A1 VIỆT NAM cam kết hàng chính hãng chất lượng cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.