Văn hóa cà phê của người Việt

Từ khi được du nhập vào Việt Nam, trải qua thời gian dài cà phê đã thấm vào mỗi một người dân. Nó dần trở thành nét văn hóa với những đặc trưng riêng mà nhiều quốc gia rất hứng thú. Vậy bạn có tùng muốn tìm hiểu nét văn hóa cà phê tại Việt Nam hay không. Hãy cùng A1 tìm hiểu những thông tin này nhé!

1.Thời gian uống cà phê

Với những quốc gia khác, việc uống cà phê thường vào lúc bắt đầu ngày mới giúp tinh thần tỉnh táo, thoải mái để làm việc thật tốt. Riêng với nước ta, cà phê có thể uống bất kỳ lúc nào chỉ cần bạn muốn. Bạn có thể dễ dàng thấy được mọi hàng quán đều có khách ngồi cà phê từ sáng đến tối, buổi sáng nhâm nhi cho ngày mới hứng khởi. Trưa cũng có thể dùng 1 ly thư giãn đầu óc sau bộn bề công việc. Tối đến là lúc cùng bạn bè trò chuyện vui vẻ. Thời gian một ngày, người Việt ta khi nào rảnh rỗi thì ngồi thưởng thức cà phê. Có thể nói ràng thời gian dàng cho cà phê là khoảng thời gian tĩnh lặng nhất, nhiều suy nghĩ nhất.

Nhiều người mong muốn giảm cân hay ngăn ngừa bệnh thì sẽ có thời gian uống cà phê cố định như 9h30-11h30,…đảm bảo cơ thể hấp thu tốt đem lại hiệu quả.

2.Phong cách uống cà phê

Hương vị đặc trưng của cà phê là thứ quen thuộc với từng người, chính điều này làm cho Việt Nam ta hình thành một văn hóa hết sức độc đáo.

Cà phê không còn là thức uống nhanh mà đối với người Việt nó như là chất xúc tác cho mọi câu chuyện. Chúng ta ngồi bên ly cà phê cùng thưởng thức từ từ cái hương vị đắng đậm đà, thơm mùi hạnh nhân và đất. Nhấp từng ngụm nhỏ rồi đọc một tờ báo, kể một câu chuyện hay hồi tưởng một kỷ niệm.

Cà phê pha phin là sự khác biệt của nước ta, từng giọt nhỏ xuống chậm rãi như lắng đọng cả thời gian. Người ta nói mỗi giọt cà phê rơi thời gian như ngừng lại. Sau khi có cà phê nguyên chất, tùy khẩu vị mà thêm đá, đường hay sữa đặc để cho ra một thức uống tuyệt vời. Cái việc pha một tách cà phê không tốn bao công sức nhưng lại cần thời gian. Đặc biệt, vào mùa lành trong khí trời mưa bay, ngồi bên hiên nhà với ly cà phê nóng thật là chill đúng không nào? Lúc này tâm hồn bạn thật bay bổng, có chút gì đó bình yên mà nhẹ nhàng.

3.Nơi thưởng thức cà phê

Tại những quốc gia khác, có thể bạn thấy được những cửa hàng sang trọng, tinh tế hay sa hoa. Đối với người Việt bất kỳ nơi đâu chỉ cần đúng người thì cà phê sẽ rất ngon.Từ những quán lớn tấp nập người ra vào hay chỉ là một góc của nhà thờ, bên ven đường hay dưới bóng cây cũng dễ dàng có một ly cà phê. Cho đến những vùng xa xôi, những vùng quê bạn thấy được vài cô chú ngồi trong sân nhà, ngồi bên ruộng hay trên những đồi núi cao uống cà phê, chuyện trò vui vẻ.

Có thể nói, chúng ta không kén chọn nơi nào, không quan trọng là sự sang trọng sa hoa mà chỉ đơn giản là cùng vài người bạn, người thân thì bất cứ đâu cũng là quán cà phê. Bạn có thấy điều này thật đặc biệt không, mình có thấy những du khách nước ngoài lại rất thích cái kiểu ngồi lề đường, ngồi hẻm uống cà phê đấy nhé. Và bạn đã từng thưởng thức kiểu dân dã này chưa?

4.Nét đẹp cà phê xưa và nay

Sự giao thoa của xưa và nay, của những điều xưa cũ dần trở nên hiện đại hơn, cà phê cũng phất triển dần. Những năm 90 của thế kỷ trước cà phê cóc rất thịnh hành và cho đến ngày nay vẫn còn phổ biến. Chỉ với vài ba chiếc ghế nhỏ để ven đường là thành quán cà phê không bản hiệu, băng rôn hay quảng cáo nhiều, bước ra phố với những anh thanh niên quần bò tóc lãng tử cùng những cô gái với “mô đen” điệu đà ngồi đọc báo, nói chuyện với ly cà phê thơm nứt.

Cái nét ngày xưa này bây giờ được nhiều người retro lại, những thế hệ trẻ muốn tìm một nơi mà có thể thấy được nét cổ kính phong cách của một thời đã qua. Chính vì thế mà ngày nay có quán phê đầy đủ tiện nghi cũng phát triển, đặc biệt là quán theo kiểu vintage được đông đảo bạn trẻ đến checkin. Và với sự yêu thích cà phê, nhiều thương hiệu quốc tế cũng du nhập vào được rất nhiều người chọn uống.

Đến quán cà phê hiện giờ không còn gói gọn trong việc trò chuyện, vui chơi mà còn trở thành nơi học tập của các bạn học sinh sinh viên và nơi làm việc của nhiều người. Điều này tác động đến những người kinh doanh quán phải trang bị cơ sở vật chất như wifi, ổ cắm sạc, bàn ghế…cũng như chất lượng đồ uống phải tốt thì mới thu hút được khách hàng.

Bài viết là những thông tin rất thú vị về những nét văn hóa độc đáo góp phần tạo nên sự riêng biệt, cái hồn Việt mà bạn bè quốc tế luôn trầm trồ. Bạn thích đến quán cà phê có phong cách như thế nào hiện đại hay cổ điển. Hi vọng bài viết đem lại những điều thực sự hữu ích cho bạn. Nếu bạn có một dự định mở một chiếc quán riêng cho mình hãy liên hệ A1 Việt Nam để có nguồn cà phê tốt nhất, chất lượng nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *